
Giá vàng hôm nay 2-8: Bất ngờ đảo chiều, tăng dựng đứng
- News
- |
- 02/08/2025 08:43
– Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Đặng Hồng Anh, vừa đề xuất bỏ quy định hành khách phải cởi giày, tháo thắt lưng khi làm thủ tục kiểm tra an ninh tại sân bay. Theo ông, các quy trình này đã lỗi thời, không còn phù hợp với điều kiện công nghệ hiện nay, gây lãng phí thời gian và làm giảm trải nghiệm của hành khách.
Chia sẻ với báo chí, ông Đặng Hồng Anh cho rằng: “Việc giữ nguyên các quy trình thủ công không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý hành khách mà còn khiến nền kinh tế mất hàng trăm tỷ đồng mỗi năm vì lãng phí thời gian lao động.”
Theo thống kê, năm 2024 có hơn 109 triệu lượt hành khách qua các sân bay tại Việt Nam. Trung bình, cứ mỗi hành khách mất từ 3–4 phút cho các thao tác như tháo giày, thắt lưng, đồng hồ… tổng cộng có thể lên tới hơn 7 triệu giờ lao động bị lãng phí – tương đương 110 đến 150 tỷ đồng mỗi năm nếu quy đổi theo mức lương tối thiểu.
Ông Hồng Anh dẫn chứng, nhiều sân bay lớn trên thế giới như ở Mỹ, châu Âu và Singapore đã áp dụng hệ thống soi chiếu hiện đại, cho phép hành khách giữ nguyên giày dép, không cần tháo đồ cá nhân.
Tại Mỹ, chương trình TSA PreCheck giúp hành khách đi qua cửa an ninh chỉ trong chưa đầy 10 phút. Sân bay Changi (Singapore) đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo và máy quét CT tiên tiến để rút ngắn quy trình kiểm tra mà vẫn đảm bảo an ninh.
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cũng khuyến nghị các quốc gia nên thay đổi mô hình kiểm tra từ kiểm tra đại trà sang đánh giá nguy cơ để tiết kiệm thời gian và giảm áp lực tại sân bay.
Ông Đặng Hồng Anh khẳng định, Việt Nam hoàn toàn có khả năng triển khai mô hình kiểm tra an ninh hiện đại nếu có sự đồng thuận và phối hợp từ các cơ quan chức năng.
Ông lấy ví dụ: “Trước đây, việc bỏ kiểm tra thẻ hành lý trước khi ra khỏi nhà ga từng gây tranh cãi, nhưng sau khi áp dụng, quy trình này đã giúp hành khách di chuyển nhanh hơn và được người dân đồng tình.”
Theo ông, cải cách là hoàn toàn khả thi nếu có lộ trình rõ ràng, công nghệ thay thế và sự phối hợp hiệu quả giữa an ninh hàng không, hải quan, cảng vụ và các bộ ngành liên quan.